Gió bão rất lớn ở Hải Phòng, Quảng Ninh

Ngày 10/11/2013 08:25 AM (GMT+7)

22h30, gió giật mạnh, có nơi lên đến cấp 8, cấp 9, giật cấp 10. Nhiều địa phương tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định... đã mất điện. Ở Hà Nội, nhiều nơi đang mưa to. Bão Haiyan đã khiến 10 người chết (Quảng Nam 3 người, Quảng Ngãi 2 người, TT-Huế 5 người).

9h40: Theo Trung tâm Phòng chống lụt bão khu vực miền Trung - Tây Nguyên, cơn bão Haiyan đã làm 6 người chết. Trong đó, Quảng Ngãi 2 người, Quảng Nam 3 người và Thừa Thiên Huế 1 người. Ngoài ra, từ chiều qua đến 9h sáng nay, các tỉnh miền trung từ Quảng Trị đến Bình Định đã có 30 người bị thương khi phòng chống bão số 14

9h00, tại TT-Huế, tính đến thời điểm này, đã có 1 người chết do siêu bão Haiyan.

Nạn nhân là ông Nguyễn Giáp, SN 1966, trú tại thôn Hải Thế, Phong Hải, Phong Điền (Thừa Thiên – Huế). Ông Giáp không may khi leo lên mái nhà bị trượt chân, rơi xuống đất tử nạn. Tại tỉnh Thừa Thiên – Huế còn có 2 người khác bị thương nặng khi đang chằng chống nhà cửa là anh Lê Ngọc Viết (SN 1977), trú tại thôn Tân Mỹ, xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền và anh Hoàng Hữu Hùng, 1998, trú tại thôn Địa Linh, xã Hương Vinh, TX Hương Trà.

Đến 8h30, Đà Nẵng tiếp tục mưa to. Đặc biệt ở khu vực dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Trường Sa- Hoàng Sa (những nơi giáp biển), những cơn cuồng phong vẫn đang riết liên hồi. Mực nước ở các sông Đà Nẵng đang dâng cao. Sóng biển có lúc dâng từ 2-4m.

Gió bão rất lớn ở Hải Phòng, Quảng Ninh - 1

Lãnh đạo địa phương tiếp tế lương thực cho người dân

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng, sáng nay cán bộ từ cấp quận, huyện phường xã tiếp tục xuống tận các hộ dân để kiểm tra công tác phòng chống lụt bão đồng thời tiếp tế các nhu yếu phầm cần thiết cho nhân dân.

Gió bão rất lớn ở Hải Phòng, Quảng Ninh - 2

Ở các Âu thuyền, cửa biển, mưa đang rất to kèm theo gió lớn

Tại phường Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà), trong sáng nay hàng trăm thùng mì tôm và nước đóng chai đã được cán bộ phường đem xuống từng khu dân cư. Theo phản ánh của người dân, từ chiều qua hầu hết các chợ trên địa bàn tạm dừng hoạt động nên ngồn thực phẩm dự trữ của người dân cũng đã sắp hết. Do đó, sự quan tâm tiếp tế của lãnh đạo địa phương dù không lớn nhưng đã phần nào giúp dân ấm lòng trong giờ phút bão vào.

Một ngày sau khi siêu bão Haiyan tàn phá Philippines, một quan chức Hội Chữ Thập đỏ nước này cho biết số người chết có thể tới 1.200 người.

Hội Chữ Thập đỏ Philippines cho biết họ sẽ có con số cụ thể hơn vào hôm nay.

8h sáng nay, theo ghi nhận của PV, tại các tỉnh Thanh Hóa, Nam Định đã có mưa, kèm gió.

Còn tại Hà Nội, sáng nay trời âm u, nhiều mây, một số khu vực lác đác có mưa nhỏ.

Trước đó, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc TT Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, sau khi bão đổ bộ vào đất liền, hoàn lưu của bão sẽ gây mưa lớn trên diện rộng. Ngoài các tỉnh bị bão đổ bộ trực diện, ở khu vực Bắc Bộ sẽ gây ra một đợt mưa lớn trên diện rộng. Mưa sẽ bắt đầu từ trưa ngày 10/11 kéo dài đến 13/11. Lượng mưa ở những nơi thấp cũng trên dưới 100 mm, còn những nơi cao lượng mưa có thể lên tới 500mm. Khu vực Hà Nội cũng có mưa lớn, có thể gây ngập úng cục bộ.

Gió bão rất lớn ở Hải Phòng, Quảng Ninh - 3

Tại tỉnh Nam Định đã có mưa

Từ sáng nay, tại tỉnh Quảng Nam trời có mưa kèm gió. Người dân cảm thấy yên tâm phần nào khi nhận thông tin bão Haiyan không đổ bộ trực tiếp vào địa phương mình.

Một số người dân xóm thuyền ở xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ đã trở lại cuộc sống sông nước thường ngày. Tại các tuyến đường nội thị thành phố Tam Kỳ, người dân vẫn mở quán bán ăn bình thường. Trong khi đó, tại thành phố Hội An, mưa cũng nhỏ có kèm gió. Tính đến sáng nay đã có 4 người chết, trong đó 2 người ở Quảng Nam và 2 người ở Quảng Ngãi. Hàng chục người bị thương do chằng chống nhà cửa.

Tại âu thuyền Phước Lộc ở xã Tam Tiến, huyện Núi Thành những người đàn ông đã trở lại các tàu thuyền đang neo đậu để nổ máy hút nước mưa trong thuyền ra ngoài.

Đang chạy thuyền vào đoạn sông Nguồn thuộc sông Bàn Thạch để tránh bão, anh Phạm Văn Được cả đêm ngủ trực trên thuyền cho biết: “Cả đêm mưa gió cũng ít, nước sông chảy cũng không mạnh. Chắc là bão đi ra phía Bắc chứ không vào trực tiếp địa phương mình rồi".

Gió bão rất lớn ở Hải Phòng, Quảng Ninh - 4

Nhiều ngư dân Quảng Nam đã xuống tàu thuyền nổ máy hút nước mưa trong thuyền ra ngoài.

Đến 7h, ở Đà Nẵng mưa bao phủ trắng cả bầu trời. Ở ngoài đường, chỉ lác đác còn lại vài chiếc xe taxi đang vội vã trở về nhà trú ẩn. Trên tuyến đường Vân Đồn, Nguyễn Trung Trực (Quận Sơn Trà, Đà Nẵng) nhiều thùng rác di động đã bị gió thổi bay tung téo khắp nơi. Trong khi đó, người dân thì chỉ biết khép mình ở các căn nhà kiên cố  và mỗi lúc gió riết lên, người dân lại ló đầu ra các ô cửa sổ để nhìn ra đường.

Hiện PV đang có mặt tại một điểm trú ẩn tập trung tại quận Ngũ Hành Sơn và chứng kiến sự kham khổ của những người di tản này. Dù đã được chính quyền tạo nhiều điều kiện, song ở nơi ở mới họ đều thiếu thốn trăm bề. Hàng trăm người phải tá túc trong một hội trường với duy nhất chỉ có một nhà vệ sinh. Hiện giờ, họ đang vội vã ăn vội tô mỳ tôm.

Gió bão rất lớn ở Hải Phòng, Quảng Ninh - 5

“Bão mà chú. May mà còn có mỳ tôm để ăn”, cụ Nguyễn Thị Như (67 tuổi, đang trú ẩn tại nhà A7, P Nại Hiên Đông) vừa bê tô mì tôm vừa nói với phóng viên

6h30: Ban Tiền tiêu phòng chống lụt bão do Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm trưởng ban đang có mặt tại Đà Nẵng. Ông Phúc cho biết, cả đêm qua, lực lượng tiền tiêu phải thức suốt đêm để theo dõi diễn biến của thời tiết, đồng thời chỉ đạo các địa phương lên phương án chống bão. Trong khi đó, quân khu 5 cũng đang sẵn sàng hàng chục xe thiết giáp để chờ lệnh lên đường. Đến giờ phút này, Đà Nẵng đã phát đi lệnh cấm tất cả mọi người dân ra đường.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, lãnh đạo quận Liên Chiểu (nơi được dự báo chịu ảnh hưởng nhiều nhất) cho biết, hiện ở khu vực chân đèo Hải Vân có gió rất mạnh. Người dân ở các khu nhà liền kề, vùng nguy hiểm đã được di dời đến nơi an toàn từ tối qua. Cũng theo lãnh đạo quận này, hiện hầu hết sinh viên sống trọ ở các ngôi nhà tạm bợ đã được di dời đến nơi an toàn.

Đến 6h, trời sáng hẳn. Những đợt gió ngày càng riết mạnh hơn. Ngoài đường, một số người dân tiếp tục di tản đến các ngôi nhà cao tầng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, những người này có nhà cũng khá kiên cố nhưng nhà cấp 4 nên họ sợ và cách tốt nhất để bảo toàn tính mạng là đến các tòa nhà chung cư cao tầng để ẩn trú.

Gió bão rất lớn ở Hải Phòng, Quảng Ninh - 6

Cây cối liêu xiêu vì gió mạnh

5h30: Hệ thống đèn cao áp ở các tuyến đường Đà Nẵng bất ngờ phụt tắt. Trời tờ mờ sáng. Gió vẫn thúc liên hồi kèm theo những cơn mưa nặng hạt. Ở các trung tâm di dân, người dân bắt đầu nhốn nháo lo sợ trong ngóng về những ngôi nhà đang chênh vênh nơi ngọn gió.

Gió bão rất lớn ở Hải Phòng, Quảng Ninh - 7

Nhiều người dân di tản đến các ngôi nhà cao tầng

Khoảng 4h10 sáng nay, những cơn gió bắt đầu gầm riết vào địa phận các tỉnh miền Trung kèm theo những cơn mưa lớn với sức gió ước chừng cấp 6-7.

Trong suốt đêm qua và rạng sáng nay, toàn TP Đà Nẵng khá yên ắng và tĩnh mặc với những giọt mưa rơi rải rác.

Gió bão rất lớn ở Hải Phòng, Quảng Ninh - 8

Ở Đà Nẵng, mưa bao phủ trắng cả bầu trời

Mặc dù đã chằng chống nhà cửa tương đối vững chắc, nhưng ở nơi sơ tán mới, hàng trăm người dân vẫn như ngồi trên lửa. Nhóm phóng viên chúng tôi đang có mặt tại khu tập trung ở tổ 25, phường Nại Hiên Đông (nơi có hàng trăm hộ dân ở phường nại hiên Đông được chính quyền sơ tán đến đây- PV) để ghi nhận tâm trạng của những người vốn có nhà nhưng phải đi ở nhờ trong những ngày diễn ra cơn bão lịch sử.

Gió bão rất lớn ở Hải Phòng, Quảng Ninh - 9

Hàng trăm người dân Đà Nẵng thức trắng đêm lo sợ vì cơn bão có thể ập đến bất cứ lúc nào

Cả đêm qua, cụ Huỳnh Thị Mai (78 tuổi, trú phường Mân Quang) hầu như không chợp được mắt. Cụ không những lo cho tính mạng của mình mà trong những lúc mơ màng, cụ luôn nghỉ về số phận của ngôi nhà  đơn sơ đang chênh vênh nơi phố biển. “Tui sống chừng này tuổi rồi, đã từng chứng kiến hàng trăm cơn bão rồi. Nhưng nghe đài báo cơn bão này lớn nhất trong lịch sử nên cũng hồi hộp và lo sợ”, nói chưa dứt lời, cụ lại nhìn về phía trời xa như muốn cầu trời cho những đợt gió to đừng đổ bộ vào đất liền như dự kiến.

Cùng chung tâm trạng, cụ Nguyễn Thị Uynh (trú ở khu vực âu thuyền Thọ Quang được chính quyền sơ tán đến tòa nhà A7, phường Nại Hiên Đông) lo lắng: Nghe nói cơn bão này to đến mức có thể thổi bay một chiếc ô tô hả chú. To vậy thì dân mình có sao không”, cụ Uynh hỏi và tự đưa ra câu trả lời: “Chắc ngôi nhà cấp 4 của gia đình tui chắc không còn sau đợt bão này rồi. Cả đời chắt chiu mới dựng được căn nhà, cơn bão số 11 vừa qua đã thổi bay một góc. Vay mượn khắp nơi mới sửa sang lại được thì nay bão lại vào. Sao dân mình khổ thế”.

Đến 4h sáng, khi những đợt gió to đã bắt đầu thổi vào Đà Nẵng, anh thốt lên: “Mới vô mà đã mạnh như thế này thì chứng tỏa cơn bão này sẽ khủng khiếp lắm. Nhà cửa thì đã chằng chống, nhưng với sức mạnh của cơn bão thì không thể biết trước sẽ như thế nào”. Trong hàng trăm người dân đang trú ẩn tại đây, có cả những em bé chừng vài tuổi. Cái tuổi ấy có lẽ chúng chưa hiểu hết mức độ nguy hiểm của cơn bão này. Song nhìn bố mẹ chúng phải đi đến nơi khác trú ngụ, ánh mắt ngây thơ của những đứa trẻ vùng tâm bão cũng toát lên vẻ sợ hãi.

Gió bão rất lớn ở Hải Phòng, Quảng Ninh - 10

Gió bắt đầu đổ bộ vào Đà Nẵng

Từ 3h sáng nay 10/11, tại tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có gió to và rất to, người dân có thể nghe thấy những âm thanh gầm rú của bão, gió quần quật mạnh liên hồi từ 3-5h sáng, sau khi nổi gió mạnh đến khoảng 5h30 sáng cùng ngày thì trời bắt đầu dịu lại.  

Tại các huyện miền núi: A Lưới, Nam Đông, lượng mưa đo được vẫn đang ở mức cao từ 500-700mm, do đó nước trên thượng nguồn sông Hương đổ về rất lớn, với tình hình này nếu như bão vào, sẽ gây ngập lụt lớn ở tỉnh Thừa Thiên – Huế do lượng nước lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 13.

Gió bão rất lớn ở Hải Phòng, Quảng Ninh - 11

Gió bão rất lớn ở Hải Phòng, Quảng Ninh - 12

Công an thành phố Huế giúp dân chằng chống nhà cửa và di dời dân trong đêm tránh bão

Chưa bao giờ, đường phố Huế vắng bóng người qua lại như thế này. Người dân bắt đầu đi thưa dần, các quán xá lèo teo vài người còn ngồi nhâm nhi li cà phê, nhà hàng vắng tanh, cơ quan trường học đã có lệnh cho học sinh nghỉ học. Công ty Công viên cây xanh đã huy động nhân công đi cắt tỉa các cây xanh trên đường phố, trước khi bão ập vào. Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCLB –TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đến trước 19h tối qua,  tỉnh này đã khẩn cấp di dời  29.507 hộ dân với trên 113 ngàn nhân khẩu về đến nơi an toàn. Riêng khu vực vùng bão có trên 11,2 ngàn hộ trên 50 ngàn nhân khẩu đã được sơ tán.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, hầu hết các vùng ven sông Bồ, sông Hương, sông Ô Lâu và các vùng ven biển Phú Vang, Phú Lộc, Hương Trà, miền núi... đều có nguy cơ ảnh hưởng bão, lũ rất lớn, người dân cần đề phòng cẩn thận.

Lực lượng công an tỉnh, công an thành phố đã khẩn cấp di dời dân trong đêm đến nơi an toàn.

Theo Đài khí tượng thủy văn Trung Trung bộ, hiện ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có gió mạnh nhất với sức gió giật cấp 9, biển động mạnh. Một số nơi cột sóng biển đã cao từ 3-4m. Trước đó, hồi 01 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,3 độ Vĩ Bắc; 111,4 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi – Thừa Thiên Huế 270km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, cấp 14 (tức là từ 134 đến 166 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, đi dọc các tỉnh Trung Trung Bộ, mỗi giờ đi được khoảng 30km. Đến 01 giờ ngày 11/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,7 độ Vĩ Bắc; 105,7 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển các tỉnh Bắc Trung Bộ và khu vực Nam Đồng Bằng Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, cấp 12 (tức là từ 103 đến 133 km một giờ), giật cấp 13, cấp 14.

Quảng Ngãi: 1 phóng viên chết thương tâm trong bão

Nạn nhân là phóng viên Nguyễn Thị Hồng Sen (27 tuổi), phóng viên của Đài truyền thanh phát lại truyền hình huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi).

Theo thông tin ban đầu, vào tối ngày 9/11, chị Nguyễn Thị Hồng Sen vẫn trụ bám tại cơ quan cùng với các đồng nghiệp để cập nhật những thông tin về tình hình bão để thông báo rộng rãi cho người dân nắm bắt. Sau khi xong việc, phóng viên Sen rời khỏi trụ sở cơ quan tại thị trấn Đức Phổ để trở về nhà. Nhưng đến khoảng 19h30 phút, khi chạy xe máy đến đoạn đường tránh đông của Thị trấn Đức Phổ, thuộc xã Phổ Ninh thì chị Sen bị một xe khách loại 12 chỗ tông trực diện. Mặc dù được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng do bị thương quá nặng nên chị Sen đã tử vong.

Theo Nhóm PV Miền trung
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan