Thêm 2 lô sữa bị nghi nhiễm khuẩn chéo

Ngày 14/08/2013 08:33 AM (GMT+7)

2 lô sữa Similac GainPlus Eye-Q số 3 loại 1,7kg có nguy cơ nhỏ nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum do thiết bị đóng gói.

Theo thông báo được đưa ra vào cuối giờ chiều ngày 13/8/2013 từ Văn phòng Đại diện Abbott tại Việt Nam, Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand đã thông báo đến Cục An toàn thực phẩm và Abbott về việc có hai lô sản phẩm được đóng gói bởi cùng thiết bị đã đóng gói những sản phẩm sử dụng đạm whey từ Fonterra.

Mặc dù, các sản phẩm này không chứa whey protein concentrate bị nghi nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum từ Fonterra nhưng nghi ngờ có nguy cơ nhỏ bị nhiễm chéo từ các thiết bị đóng gói. Abbott báo cáo Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y Tế về việc đổi và hoàn trả các sản phẩm Similac GainPlus Eye-Q Số 3, loại 1, 7kg, với số lô: 2563G53117 và 2676G53117, số lượng 4.387 thùng và đã xuất ra thị trường 3.203 thùng.

     Thêm 2 lô sữa bị nghi nhiễm khuẩn chéo - 1

Những sản phẩm thuộc diện thu hồi không còn được bày bán (Ảnh minh họa)

Thông báo nêu rõ: “Mặc dù gần như không có nguy cơ xảy ra ảnh hưởng nào đến sức khỏe của trẻ nhỏ từ 1tuổi trở lên, nhưng với sự thận trọng cao nhất và trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng, chúng tôi quyết định phối hợp chặt chẽ với Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm để bổ sung thêm các lô sản phẩm trên vào danh sách các lô sản phẩm cần được đổi và hoàn trả ban đầu”.

Nếu quý khách hàng đã mua các lon sữa Similac GainPlus EyeQ số 3, loại 1,7 kg có thể kiểm tra số lô trên sản phẩm. Nếu phát hiện sản phẩm có số lô trùng với 2 số llô như trên sẽ ngưng sử dụng và đổi hoặc hoàn trả sản phẩm ở địa điểm đã mua. Khách hàng có bất  kỳ thắc mắc nào, xin vui lòng gọi điện đến đường dây nóng 19001519 để được giải đáp và phục vụ.

Về phía Cục An tòan thực phẩm, ngay sau khi nhận được thông tin từ phía Newzeland đã ban hành công văn số 1691/ATTP-SP ngày 13/8/2013 yêu cầu Văn phòng đại diện Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam và Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A dừng lưu thông, nhanh chóng thu hồi 02 lô sản phẩm nói trên và báo cáo kết quả thu hồi cuối cùng về Cục An toàn thực phẩm trước 16 giờ ngày 16/08/2013.

Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand xác nhận ngoài các lô này, không còn bất cứ lô nào khác có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum. Vì vậy các lô sản phẩm Thức ăn công thức cho trẻ 1-3 tuổi Similac GainPlus Eye-Q không nằm trong danh sách các lô thu hồi sẽ không bị ảnh hưởng và sử dụng bình thường.

Hôm 3/8, sau khi nhận được thông tin Bộ Công nghiệp cơ bản (Ministry of Primary Industry) - New Zealand phát hiện các sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ nhỏ có chứa Whey Protein Concentration do Công ty Fonterra New Zealand sản xuất bị nhiễm Clostridium Botulinum xuất khẩu sang Việt Nam, Trung Quốc, Úc và Ả rập Saudi.

Công ty Abbott Việt Nam đã tiến hành công tác thu hồi với 10 lô sữa Similac GainPlus EyeQ mới (Số 3, dành cho trẻ 1-3 tuổi, chỉ loại hộp 400g và 900g) có thể nhiễm khuẩn này.

Cục An toàn thực phẩm đã rà soát toàn bộ các sản phẩm Karicare của Công ty Nutricia. Kết quả rà soát cho thấy, không có sản phẩm Karicare cho trẻ dưới 12 tháng tuổi nào được công bố tại Cục. Tuy nhiên, Cục đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Dinh Dưỡng Châu Úc – đơn vị nhập khẩu sản phẩm Karicare vào Việt Nam khẩn trương thống kê việc nhập khẩu các sản phẩm Karicare và báo cáo về Cục An toàn thực phẩm trước ngày 6/8/2013.

Ngày 05/8/2013, Cục An toàn thực phẩm đã nhận được báo cáo của Công ty TNHH Danone Việt Nam về việc lô hàng có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Clostrium Botulinum từ Fonterra - New Zealand.Sau khi phát hiện lô hàng duy nhất có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn Clostrium Botulinum, công ty Danone Việt Nam đã dừng ngay việc lưu thông và tiến hành thu hồi.Sản phẩm bị thu hồi là thực phẩm công thức dinh dưỡng Dumex Gold bước 2 cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi loại 800g,  với số lô 300513R1 sản xuất ngày 30/5/2013 bởi Công ty Danone Dumex (Malaysia) SDN.

Theo thông báo của công ty Abbott Việt Nam phát đi cuối giờ chiều 6/8, tính đến hết ngày 5/8, các nhân viên đã thu hồi được 11.563 thùng sữa Similac GainPlus Eye-Q mới (Số 3, dành cho trẻ 1-3 tuổi, chỉ loại hộp 400g và 900g) thuộc diện thu hồi, gần 90% lượng hàng đã bán ra.

Anh Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan