Siêu bão Haiyan: 10.000 người chết ở Philippines?

Ngày 10/11/2013 11:03 AM (GMT+7)

Các nhà chức trách Philippines cho biết, ước tính có khoảng 10.000 người đã thiệt mạng trong siêu bãi tại tỉnh Leyte, miền trung Philippines.

Các nhà chức trách cho biết thêm, 70-80% lãnh thổ của tỉnh Leyte đã bị san phẳng bởi siêu bão Haiyan - một trong những cơn bão mạnh nhất trong lịch sử.

Ông Elmer Soria, quan chức cảnh sát cao cấp,cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức họp đêm qua cùng với tỉnh trưởng và các quan chức khác. Tỉnh trưởng cho hay có 1 vạn người chết, dựa trên các ước tính của họ.”

Siêu bão Haiyan: 10.000 người chết ở Philippines? - 1

Thi thể người chết nằm la liệt trên đường phố ở Philippines

Trước đó, vào tối ngày 9/11, CNN đã cho đăng tải nguồn tin từ Hội Chữ thập đỏ chính thức xác nhận số người dân Philippines thiệt mạng trong siêu bão Haiyan đã tăng lên 1.200 người, trong đó có 1.000 người ở thành phố Tacloban và 200 người ở tỉnh Samar bên cạnh.

Theo bà Gwendolyn Pang, Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Philippines,  con số người thiệt mạng có thể gia tăng đáng kể sau các thống kê chính xác hơn từ các cơ quan chức năng.

Siêu bão Haiyan: 10.000 người chết ở Philippines? - 2

Mảnh vỡ, đổ nát của các công trình rơi đầy một con đường ở ngôi làng ven biển Legazpi, thành phố Legazpi, tỉnh Albay.

Trong một tuyên bố, điều phối viên nhân đạo Liên hợp quốc Valerie Amos nói: "Thật đáng tiếc là nhiều khả năng số người thiệt mạng còn tăng. Chính phủ Philippines ước tính có khoảng 4,3 triệu người bị ảnh hưởng trên khắp 36 tỉnh và những đánh giá sơ bộ cho thấy hàng nghìn nhà cửa đã bị phá hủy, đường sá bị phong tỏa và người dân cần lương thực, nước uống, lều bạt và điện."

Siêu bão Haiyan: 10.000 người chết ở Philippines? - 3

Một ngôi làng ven biển bị đổ nát sau khi siêu bão Haiyan quét qua Philippines

Philippines hiện chưa thể nối lại thông tin liên lạc với thành phố Tacloban, nơi có khoảng 220.000 dân. Cơ quan thảm họa quốc gia đến nay chưa ước tính, xác định được những thiệt hại cụ thể về người và của sau siêu bão.

Haiyan đã trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất trên trái đất, có lúc mạnh tới cấp 17, giật trên cấp 17, vượt tất cả các cấp trong các thang đo bão của các cơ quan dự báo trên thế giới. Hôm qua, (8/11), siêu bão này đã đổ bộ vào Philippin, phá hủy tới 90% cơ sở hạ tầng mà nó càn quét.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhận định: Bão Hải Âu có cấp gió lớn nhất từ trước đến nay, di chuyển rất nhanh, diễn biến phức tạp và hướng đi dự báo vào các tỉnh miền Trung. Cả hệ thống chính trị, từ Trung ương tới cơ sở phải vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, bằng mọi biện pháp có thể giảm thấp nhất thiệt hại tính mạng, tài sản của nhân dân.

Dự báo ngày mai (10/11), siêu bão cập bờ biển các tỉnh Bình Định – Quảng Trị sau đó đổi hướng và đi dọc theo các tỉnh Trung Bộ, tiến lên các tỉnh khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ.

Xem thông tin về diễn biến "Bão số 14" tại Eva.vn

Hạ An (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin bão số 14