Những vụ chìm tàu thảm khốc nhất trong lịch sử hàng hải

Ngày 17/04/2014 22:26 PM (GMT+7)

Vụ chìm tàu Sewol khiến 9 người chết và gần 290 người mất tích hiện chưa rõ sống chết ra sao được coi là một trong những tai nạn hàng hải tồi tệ nhất Hàn Quốc.

Bộ trưởng Bộ An ninh và Hành chính công Hàn Quốc Kang Byung-kyu xác nhận, tính đến 11h30 trưa nay (17/4) đã có 9 người chết trong vụ chìm phà thảm khốc. Các nạn nhân thiệt mạng gồm 5 học sinh của trường Trung học Danwon ở Ansan, tỉnh Gyeonggi, 2 giáo viên, 1 thuyền viên và hành khách.

Con số này có thể còn tăng mạnh vì đã hơn 1 ngày trôi qua, nhiều người được cho là bị mắc kẹt trong chiếc phà đắm trong điều kiện nước biển lạnh giá rất ít có cơ hội sống sót.

Đây được xem là vụ tai nạn trên biển thảm khốc nhất tại Hàn Quốc kể từ tháng 10/1993, khi gần 300 người thiệt mạng trong một vụ chìm tàu ngoài khơi bờ biển phía tây nước này.

Sự việc này khiến người ta liên tưởng đến hàng loạt các vụ chìm tàu khinh hoàng từng xảy ra trong lịch sử hàng hải thế giới từ trước tới nay.

1. Tàu Costa Concordia lật nghiêng trên biển năm 2012, 11 người thiệt mạng

Với hơn 4000 người trên tàu, Costa Concordia chạy khắp duyên hải Italy vào ngày 13/1/2012, rồi sau đó va phải đá ngầm và lật nghiêng. Con tàu khởi hành từ Civitavecchia, gần Roma chỉ vài giờ trước khi gặp nạn.

Những vụ chìm tàu thảm khốc nhất trong lịch sử hàng hải - 1

Năm người đã xác định là thiệt mạng và vẫn còn hơn chục người nữa mất tích, nhưng phần lớn trong số 4.234 người trên tàu vào lúc xảy ra tai nạn đã được cứu. Trong khi con tàu có đủ số thuyền cứu sinh cho tất cả mọi người, thì khi tàu bị nghiêng, rất khó có thể hạ thủy các tàu cứu hộ và một số hành khách phải nhờ tới trực thăng cứu hộ.

Một hành khách đã kể lại cảnh tượng náo loạn và kinh hoàng đó: "Chúng tôi đang ăn bữa tối thì đột nhiên đèn tắt, chúng tôi nghe thấy tiếng nổ lớn và một tiếng cứa lớn, và rồi tất cả mọi người ngã xuống sàn".

Hầu như ai cũng liên tưởng ngay tới vụ tai nạn xảy ra với con tàu Titanic đúng 100 năm trước đó.

 2. Tàu Pricess of Stars chìm ở bờ biển San Fernando năm 2008, 800 người chết

Sự cố chìm tàu Princess of Strars xảy ra vào ngày 21/6/2008 ở vùng biển cách thành phố duyên hải San Fernando thuộc tỉnh Romblon, Philippines 3-4 Km sau khi con tàu phải hứng chịu những con sóng lớn do bão gây ra.

Những vụ chìm tàu thảm khốc nhất trong lịch sử hàng hải - 2

Bộ phận máy của tàu gặp trục trặc vào chiều 21/6 và đã phát tín hiệu cấp cứu. Một tàu lớn được cử ra ngoài khơi để ứng cứu tuy nhiên, sóng to và gió lớn đã cản trở các lự lượng cứu hộ tiếp cận tàu Princess of Star. Vụ chìm tàu này đã cướp đi sinh mạng của khoảng 800 người.

3. Năm 2002 - MV Le Joola (Senegal): 1.936 người chết

 Ngày 26/9/2002, chiếc phà MV Le Joola của Senegal bị lật úp ngoài khơi Gambia (phía Tây châu Phi) và cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.863 người.MV Le Joola thuộc quyền sở hữu của chính phủ Senegal. Trong thời điểm gặp nạn, chiếc phà đang đi qua vùng biển có bão lớn.

Những vụ chìm tàu thảm khốc nhất trong lịch sử hàng hải - 3

Nó đã bị lật úp chỉ trong vòng 5 phút khiến phần lớn hành khách không kịp thoát ra khỏi phà. Chỉ có 64 người được cứu sống trong tổng cộng hơn 2.000 hành khách. Lý do trực tiếp dẫn đến tai nạn thảm khốc này là do điều kiện thời tiết xấu. Song cũng không thể phủ nhận lỗi của con người khi chiếc phà đã chở quá số người quy định; thiết kế của phà chỉ cho phép chở khoảng 600 hành khách mà thôi.

4. Dona Paz (năm 1987): Vụ đắm tàu chở khách gây chấn động thời bình

Ngày 20/12/1987, tàu chở khách Dona Paz của Philippines đang trên đường di chuyển từ đảo Leyte đến Thủ đô Manila đã va chạm với một tàu chở dầu Vector ở eo biển Tablas. Vụ tai nạn đó đã khiến con tàu bốc cháy và bị chìm. Kéo théo đó là sinh mệnh của hơn 4.000 người. Con tàu này được xây dựng vào năm 1963 tại Nhật Bản. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, tàu Vector chở hơn 8.000 thùng dầu thành phẩm. Do đó, cả hai con tàu cùng bị cháy rồi chìm xuống đáy biển.

Những vụ chìm tàu thảm khốc nhất trong lịch sử hàng hải - 4

Với thảm họa hàng hải kinh hoàng trên, tàu Dona Paz được gọi là "Titanic của châu Á" do số lượng người tử vong quá lớn. Cơ quan chức năng vẫn không thể xác định được chính xác số lượng người tử vong và cho rằng có thể con số thương vong gấp đôi số lượng được công bố chính thức. Sau vụ tai nạn đó, người ta còn phát hiện giấy phép hoạt động của tàu Vector đã hết hạn và thủy thủy đoàn cũng không có giấy phép hành nghề. Chỉ có vài chục người sống sót sau thảm họa chìm tàu kinh hoàng nhất xảy ra vào thời bình này.

5. Năm 1948 - SS Kiangya (Trung Quốc): 3.920 người chết

Những vụ chìm tàu thảm khốc nhất trong lịch sử hàng hải - 5

Ngày 4/12/1948, khi cách Thượng Hải 80km về phía Bắc, đoạn cửa sông Hoàng Phố, tàu SS Kiangya bất ngờ va phải mìn khiến phần đuôi tàu bị nổ. Số người thiệt mạng lên đến 3.920 người, phần lớn hành khách đi tàu là những người chạy nạn trong cuộc nội chiến ở Trung Quốc lúc bấy giờ. Ước tính có khoảng 700 đến 1.000 người đã được các thuyền khác cứu sống.

6. Tàu chở khách MS Estonia 1994

MS Estonia được đóng mới vào năm 1979 tại xưởng đóng tàu ở Papenburg, Đức. Vụ tai nạn của MS Estonia xảy ra lúc 0h55 đến 1h50 ngày 28/9/1994, khi con tàu băng qua biển Baltic trên đường từ Tallinn (Estonia) tới Stockholm (Thụy Điển). Khi gặp nạn, tàu đang chở 989 hành khách và thủy thủ đoàn. 

Những vụ chìm tàu thảm khốc nhất trong lịch sử hàng hải - 6

 Dấu hiệu đầu tiên khi con tàu MS Estonia gặp nạn là tiếng kêu lạ của kim loại va vào nhau vang lên lúc con tàu đang ở ngoài khơi quần đảo Turku. 15 phút sau đó, bên mạn phải của con tàu xuất hiện một vết nứt lớn. Lúc 1h20, một giọng nữ yếu “Häire, häire, laeval on häire” (báo động, báo động, báo động toàn con tàu) vang lên trên hệ thống loa phóng thanh.

Ngay sau đó, thuyền cứu sinh đã được hạ xuống. Tuy nhiên, con tàu bị nghiêng 30-40 độ về phía mạn phải, khiến việc thả thuyền trở nên nguy hiểm. Ngoài ra, vụ tai nạn còn gây mất điện trên toàn bộ con tàu, làm cho hệ thống định vị và báo động của nó không thể hoạt động, khiến những nỗ lực cứu hộ bị cản trở phần nào. Vụ việc đã cướp đi sinh mạng 852 người, chỉ 137 hành khách được cứu sống.

7. Năm 1912 - RMS Titanic (Anh): 1.514 người chết

Vụ đắm tàu nổi tiếng nhất lịch sử xảy ra vào ngày 14 và 15/4/1912. Sau khi va chạm với một tảng băng trôi, tàu Titanic đã chìm xuống biển sau chưa đầy 3 tiếng đồng hồ. Số người thiệt mạng trong thảm họa này là 1.514 người.Lúc bấy giờ, Titanic là con tàu có tải trọng lớn nhất thế giới. Tai nạn xảy ra khi Titanic đang thực hiện chuyến hành trình đầu tiên sau khi hạ thủy từ Southampton, Anh đến New York, Mỹ. Chỉ có 710 người được cứu sống trong tổng số 2.224 hành khách và thủy thủ đoàn của con tàu.

Những vụ chìm tàu thảm khốc nhất trong lịch sử hàng hải - 7

Hình ảnh tàu Titanic dưới đáy biển

Mặc dù được trang bị vô cùng hiện đại song Titanic chỉ có đủ xuồng cứu sinh cho vẻn vẹn 1.168 người. Tuy nhiên, số người được cứu lại thấp hơn hẳn do sự sắp xếp không hợp lý ở những xuồng hạ thủy đầu tiên. Ví dụ xuồng cứu hộ số 7 với sức chứa 65 người nhưng được hạ thủy chỉ với 28 hành khách. Phần lớn các nạn nhân chết do sự giảm thân nhiệt khi phải ngâm mình trong nước có nhiệt độ -2 độ C.Sự kiện chìm tàu Titanic đã làm chấn động thế giới và dẫn đến những thay đổi căn bản trong luật Hàng hải. Con thuyền cũng được đề cập nhiều trong giới văn học, nghệ thuật và đã được dựng thành phim mang tên chính con tàu “Titanic” của đạo diễn James Cameron năm 1997.

8. Vụ nổ cảng Halifax

Vụ nổ bến cảng Halifax xảy ra ngày 6/12/1917 tại thành phố Halifax, Nova Scotia, Canada, khi một con tàu chở đầy thuốc nổ mang quốc tịch Pháp đã vô tình va chạm với một chiếc tàu của Na Uy trong khu vực cảng Halifax. Nó đã gây ra một vụ nổ kinh hoàng làm rung chuyển thành phố Halifax, đồng thời khiến gần 2.000 người chủ yếu là người Canada bị thiệt mạng. Hầu hết các trường hợp tử nạn được báo cáo là do hỏa hoạn, mảnh vụn văng và sự sụp đổ của các tòa nhà nằm gần bến cảng. Người ta ước tính, ngoài 1.950 người thiệt mạng, có tới 9.000 người khác bị thương trong vụ việc. Đây được coi là một trong những vụ nổ nhân tạo lớn nhất thế giới mà không phải do vũ khí hạt nhân gây ra. 

Theo tài liệu ghi lại, lúc 8h40 giờ địa phương, Mont-Blanc - tàu hàng của Pháp chở theo thuốc nổ và vũ khí đã vô tình va chạm với tàu Na Uy E-mo chở theo đồ cứu trợ đang bốc dỡ hàng trong cảng. Vụ tai nạn khiến tàu Mont-Blanc bốc cháy và phát nổ khoảng 35 phút sau đó, khiến tất cả các công trình trong diện tích hai cây số vuông kể từ tâm vụ nổ bị san phẳng. Vụ nổ còn gây ra trận sóng thần lớn tại cảng và bẻ cong tất cả các tuyến đường sắt cũng như thổi gãy cây cối trong khu vực.

Hà Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan