Phát hiện hài cốt cặp đôi nắm tay nhau suốt 700 năm

Ngày 19/09/2014 03:50 AM (GMT+7)

Các bộ xương có niên đại hàng thế kỷ được tìm thấy ở nhà nguyện St Morrell, nơi từng diễn ra cuộc hành hương Hallaton hồi thế kỷ 14. Trong đó có hai bộ hài cốt được chôn cất trong tư thế nắm tay nhau.

Các nhà khảo cổ người Anh vừa phát hiện hài cốt của một cặp đôi tay trong tay suốt 7 thế kỷ tại Leicestershire, Anh.

"Chúng tôi đã tìm thấy những hài cốt tương tự ở Leicester", Vicky Score, nhà khảo cổ đến từ Đại học Leicester, nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Mail Online.

"Điểm mấu chốt là tại sao họ lại được chôn ở đây, thay vì tại một nhà thờ hoàn hảo ở Hallaton. Phải chăng đây là một nơi đặc biệt?", bà nói thêm.

Các nhà khảo cổ đặt giả thuyết, có thể nhà nguyện St Morrell từng là một địa điểm hành hương. Ngoài ra, các thi thể có thể đã bị từ chối chôn cất ở nhà thờ chính nếu họ là tù nhân, người ngoại quốc hoặc đang bị bệnh.

Mặc dù khẳng định các thi thể được chôn cất cùng thời điểm, bà Score vẫn cho rằng, phải có một cuộc điều tra kỹ hơn để xác định độ tuổi họ qua đời.

Phát hiện hài cốt cặp đôi nắm tay nhau suốt 700 năm - 1

Hai bộ hài cốt được chôn cất trong tư thế nắm tay nhau. Ảnh: Mail Online

Hai bộ hài cốt được phát hiện cùng với 9 thi thể khác có cùng niên đại, trong đó có một người đàn ông cao tuổi bị thương nghiêm trọng vào đầu. Các nhà khoa học cho rằng ông đã chết trong một trận chiến. Một người khác được đặt thẳng xuống hố, với hai chân vắt lên ngực. Anh ta có thể đã mắc bệnh hiểm nghèo trước khi chết.

"Một trong những phát hiện thú vị nhất là chiếc huy hiệu ghi chữ 'Morrell'. Đó là bằng chứng cho thấy nơi này từng là địa điểm hành hương", Score nói.

Nhà nguyện ở Hallaton lần đầu được nhắc đến trong một bản di chúc hồi năm 1532, nhưng chỉ được tìm thấy mới đây sau nghiên cứu của John Morrison, một sử gia địa phương.

"Các hoạt động khảo cổ đã nhắc tới một nhà nguyện ở đâu đó tại Hallaton", ông nói.

Theo Score, đợt khai quật mới nhất đã phát hiện những bức tường cổ và một sàn nhà lát gạch, nhiều khả năng thuộc về nhà nguyện xưa kia, cùng một số mảnh vỡ của đá, gạch và cửa sổ.

Họ cũng tìm thấy những đồng xu bạc có niên đại từ thế kỷ 11 tới 15. Đây chính là những bằng chứng quý giá nhất cho thấy sự tồn tại của nhà nguyện.

Bà Score, người đứng đầu nhóm khai quật, hy vọng nhà nguyện St Morrell sẽ giúp các sử gia lấp đầy những lỗ hổng về thời đại giao thoa giữa La Mã và Trung Cổ.

Theo Hà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan