HN mở điểm tiêm miễn phí vắc xin sởi cho trẻ

Ngày 20/04/2014 09:12 AM (GMT+7)

Bắt đầu từ hôm nay, Trung tâm Y tế dự phòng TP Hà Nội 70 Nguyễn Chí Thanh sẽ là điểm tiêm cố định miễn phí vắc xin sởi cho trẻ dưới 6 tuổi.

Thông tin trên được chính Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế Trần Đắc Phu xác nhận. Quyết định này được đưa ra khi dịch sởi vẫn đang bùng phát mạnh tại Hà Nội, chiếm 30% số mắc và 50% số ca tử vong của cả nước.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, những ngày gần đây rất nhiều bậc cha mẹ đưa con đi tiêm vắc xin sởi vì lo sợ trẻ mắc sởi. Nếu nhu cầu của người dân quá đông, một điểm tiêm miễn phí tại 70 Nguyễn Chí Thanh không đáp ứng hết, Trung tâm Y tế dự phòng sẽ lên phương án, kế hoạch bổ sung thêm nhiều điểm tiêm miễn phí vắc xin sởi khác.

Ông Cảm cũng cho biết thêm, theo thống kê của 10 ngày gần đây, trung bình mỗi ngày Hà Nội có thêm 20-22 ca mắc sởi mới. Tích lũy từ đầu năm 2014 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 1.200 ca sởi, phân bố rải rác ở 354/500 xã, phường ở tất cả các quận huyện.

HN mở điểm tiêm miễn phí vắc xin sởi cho trẻ - 1

Bắt đầu từ hôm nay, điểm tiêm 70 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội sẽ tiêm vắc xin sởi miễn phí cho tất cả trẻ dưới 6 tuổi

“Dịch sởi ở Hà Nội có biểu hiện lên đến đỉnh, thời gian tới dịch sẽ có dấu hiệu chững lại nhưng sẽ vẫn ở mức cao. Nhằm khống chế dịch, hạn chế tối đa số ca nặng, tử vong, Sở Y tế Hà Nội đang quyết liệt triển khai các biện pháp, đặc biệt là về tiêm chủng và phân tuyến điều trị, nhằm giảm tải bệnh nhân tập trung quá đông tại một bệnh viện. Hy vọng đến hết tháng 4 dịch sẽ được khống chế”, ông Cảm nói.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, tiếp tục ghi nhận 2 trường hợp tử vong, nặng xin về có liên quan đến bệnh sởi. Trường hợp cháu bé nặng xin về ở BV Nhi Trung ương còn trường hợp tử vong có liên quan đến sởi (ngày 18/4) tại BV Bạch Mai.

Về tình hình dịch sởi trên cả nước, theo báo cáo mới nhất của Bộ Y tế gửi Chính phủ chiều tối ngày hôm qua, số mắc và tử vong do sởi vẫn tiếp tục tăng. Tính riêng ngày hôm qua (19/4), cả nước đã phát hiện thêm 116 trường hợp mắc sởi trong tổng số 241 trường hợp sốt phát ban dạng sởi. Tích lũy từ đầu năm 2014 đến hết ngày 19/4, cả nước ghi nhận hơn 9.000 trường hợp sốt phát ban dạng sởi, trong đó có 3.360 ca sởi, 116 trường hợp nặng và tử vong do sởi và có liên quan đến sởi.

Tại điểm “nóng” nhất về dịch sởi là BV Nhi Trung ương, trong ngày hôm qua 19/4, chỉ ghi nhận 3 trường hợp mắc sởi mới nhập viện. Tuy nhiên, tình trạng lây nhiễm sởi trong bệnh viện do quá tải vẫn cao, đã có 10 trường hợp đang điều trị bệnh khác bị lây nhiễm sởi phải chuyển sang khoa Truyền nhiễm điều trị trong ngày. Hiện tại BV Nhi Trung ương có 17 cháu mắc sởi nặng đang phải thở máy.

Về công tác tiêm chủng vắc xin sởi, dù Bộ Y tế đã quyết liệt yêu cầu các địa phương triển khai tiêm vét 100% cho trẻ dưới 6 tuổi nhưng tỷ lệ tiêm hiện vẫn ở mức thấp. Theo thống kê của Bộ Y tế, từ tháng 3 đến ngày 19/4, trên cả nước đã có hơn 440.000 trẻ được tiêm chủng thường xuyên văcxin sởi và tiêm vét sởi, đạt tỷ lệ gần 58%. Trong đó, dù cũng được coi là điểm nóng về dịch nhưng tỷ lệ tiêm của khu vực miền Nam đạt rất thấp, 43%. Thậm chí tỷ lệ này ở Bình Phước là chưa được 10%, Long An hơn 15%, Đồng Nai 27%.

Tại khu vực miền Bắc, tỷ lệ tiêm đạt gần 69%. Trong đó, thấp nhất là Lai Châu hơn 25%, một số tỉnh ở dưới mức 50% là Thanh Hóa, Thái Nguyên, Hòa Bình, Nghệ An, Tuyên Quang, Hà Giang. Tại điểm nóng dịch ở Hà Nội, tỷ lệ này theo báo cáo đạt hơn 83%.

Được biết, các đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và các Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, Lê Quang Cường trong ngày hôm qua đã đi kiểm tra công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân sởi tại huyện Thạch Thất, Bệnh viện Saint Paul (Hà Nội), Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch sởi bùng phát