Cho phép sữa nghi nhiễm khuẩn tiếp tục lưu thông

Ngày 04/09/2013 16:27 PM (GMT+7)

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã cho phép các sản phẩm sữa nghi nhiễm khuẩn sau 3 tuần dư luận "dậy sóng" tiếp tục lưu thông.

Theo thông báo của Cục An toàn thực phẩm, cơ quan này đã cho phép sản phẩm Thức ăn công thức cho trẻ 1-3 tuổi Similac GainPlus Eye-Q của Văn phòng Đại diện Công ty Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam và sản phẩm Thực phẩm công thức dinh dưỡng Dumex Gold bước 2 cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi loại 800g của Công ty TNHH Danone Việt Nam được phép lưu thông bình thường.

Theo công bố mới nhất của Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand, hiện cơ quan này đã thực hiện 195 kiểm nghiệm để xác định loài vi khuẩn Clostridium trong các lô WPC (whey protein concentrated) do Fonterra sản xuất tại một số phòng kiểm nghiệm trong và ngoài nước.

Cho phép sữa nghi nhiễm khuẩn tiếp tục lưu thông - 1

Không có bất cứ sản phẩm sữa nào xuất khẩu từ New Zealand có nguy cơ nhiễm Clostridium botulinum.

Trong đó MPI đã phải gửi mẫu đến Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh của Hoa Kỳ (CDC) do một số kỹ thuật phát hiện và xác định hình thái vi khuẩn chưa thực hiện được ở New Zealand. Tất cả các kết quả kiểm nghiệm đều khẳng định vi khuẩn trong các lô WPC này không phải là Clostridium botulinum mà là Clostridium sporogenes-một loại vi khuẩn không sinh độc tố và không gây bệnh.

Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand kết luận kết quả ban đầu dẫn đến thông báo của Fonterra cho MPI ngày 2-8-2013 cảnh báo người tiêu dùng sữa nhiễm khuẩn là dương tính giả.

Với những kết quả trên, Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand rút bỏ tất cả các cảnh báo về an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm nghi nhiễm Clostridium botulinum trước đây. Không có bất cứ sản phẩm sữa nào xuất khẩu từ New Zealand có nguy cơ nhiễm Clostridium botulinum.

Tại Việt nam, theo cảnh báo trước đây của Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu Văn phòng Đại diện Công ty Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam và Công ty TNHH Danone Việt Nam tiến hành thu hồi một số lô sản phẩm Thức ăn công thức cho trẻ 1-3 tuổi Similac GainPlus Eye-Q và 1 lô sản phẩm Thực phẩm công thức dinh dưỡng Dumex Gold bước 2 cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi loại 800g. Cả 2 công ty đã tiến hành thu hồi các lô sản phẩm nghi ngờ rất khẩn trương và việc thu hồi coi như đã hoàn tất vào ngày 9-8-2013.

Căn cứ Công bố mới của Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand, Cục An toàn thực phẩm thông báo rút bỏ các cảnh báo về an toàn thực phẩm đối với các lô đã thông báo của 2 sản phẩm nói trên, và xác nhận sản phẩm Thức ăn công thức cho trẻ 1-3 tuổi Similac GainPlus Eye-Q của Văn phòng Đại diện Công ty Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam và sản phẩm Thực phẩm công thức dinh dưỡng Dumex Gold bước 2 cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi loại 800g của Công ty TNHH Danone Việt Nam không có nguy cơ bị nhiễm Clostridium botulinum và được phép lưu thông bình thường.

Theo Diệu Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan