Ai sẽ nuôi cháu bé 4 tuổi bị đánh chấn thương sọ não?

Ngày 16/09/2014 09:23 AM (GMT+7)

Một số luật sư cho rằng việc giao bé Kim Ngân cho bố ruột hay người thân khác nuôi cũng đều phải cân nhắc thận trọng.

Mấy ngày qua, dư luận cả nước rất bức xúc về việc cháu Trần Thị Kim Ngân bị Đỗ Trọng Minh (27 tuổi, Đồng Nai) và Nguyễn Thị Thùy Trang (26 tuổi, Vĩnh Long) đánh đến chấn thương sọ não. Điều đáng nói, hiện nay, bà của cháu Ngân là bà Nguyễn Thị Loan (50 tuổi, tỉnh Vĩnh Long) có nhã ý muốn nuôi cháu ngoại. Trong khi đó, anh Trần Văn Tố (31 tuổi, tỉnh Sóc Trăng) cũng muốn được nuôi con. Điều đang đặt ra hiện nay, tương lai, cháu Ngân sẽ được ai nuôi dưỡng?

Ai sẽ nuôi cháu bé 4 tuổi bị đánh chấn thương sọ não? - 1

Cháu Ngân với những vết bầm tím trên người

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Trương Thanh Định (đoàn luật sư TP.HCM) cho biết rất bất ngờ với thông tin về cháu Ngân. Bởi, ông không ngờ, người lớn, thậm chí là người thân lại có thể ra tay tàn độc với một đứa trẻ như thế. Luật sư cho hay, theo quy định của pháp luật, nếu trường hợp mẹ ruột đi tù thì con sẽ được giao cho cha ruột nuôi dưỡng. Như vậy, có thể, trong tương lai, cháu Ngân sẽ được anh Tố (nếu được xác định là cha ruột) nuôi dưỡng.

Theo ông Định, số tiền người dân ủng hộ cần chia ra nhiều khoản khác nhau nhưng phải có cùng mục đích là hỗ trợ cho cháu Ngân. Trong đó, một khoản lớn nên gửi vào sổ tiết kiệm đến khi cháu đến tuổi trưởng thành mới được nhận. Đến lúc này, số tiền ấy sẽ là phần nền cho cháu tạo dựng cuộc sống về sau.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Thị Phi Nga (đoàn luật sư TP.HCM) cũng xác định, theo luật cha ruột của cháu Ngân sẽ được quyền nuôi con nếu Trang bị đi tù. Tuy nhiên, luật sư nhấn mạnh: “Cần thận trọng khi quyết định giao cháu Ngân cho ai nuôi”. Theo bà Nga, đối với trường hợp của cháu Ngân nên chuyển cho bà ngoại nuôi, vì bà Loan có kinh nghiệm nuôi và giữ trẻ.

Bà Nga cũng cho hay, bây giờ, điều quan trọng là chữa trị bệnh cho cháu Ngân. Sau đó, cháu cần được đưa đến bác sĩ chuyên khoa và chuyên gia tâm lý để điều trị về di chứng tâm thần. Bởi, những việc đã xảy ra chắc chắc đã khiến bé rất sốc và sẽ là ám ảnh lớn trong suốt quãng thời gian sắp tới.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh (đoàn luật sư TP.HCM) cũng cho biết, theo luật, nếu mẹ đi tù thì trẻ sẽ được giao cho cha ruột nuôi. Tuy nhiên, đối với trường hợp của cháu Ngân cần suy xét kĩ nên trao cho ai nuôi. Nếu giao cho anh Tố thì cần tìm hiểu kỹ người này có điều kiện chăm sóc, có đủ khả năng tài chính, đã có vợ mới chưa, có bài bạc gì không… Tất cả những điều này chỉ với mục đích duy nhất là tránh việc cháu Ngân phải gánh chịu những tổn thương về tinh thần lẫn thể xác trong tương lai.

Một cán bộ tại Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, hiện nay, cơ quan chức năng đang xác định lai lịch của cháu Ngân cũng như những người đến khẳng định mình là bà ngoại và cha ruột. Nếu trường hợp xác định anh Tố là cha ruột của cháu Ngân thì khả năng lớn nhất sẽ giao cháu cho người này.

Ai sẽ nuôi cháu bé 4 tuổi bị đánh chấn thương sọ não? - 2

Có thể, anh Tố sẽ là người giành được quyền nuôi bé Ngân

Chị Trần Hoài Thương (chuyên gia tâm lý) lại cho hay, sau khi được điều trị về vết thương, cháu Ngân cần được quan tâm và hỗ trợ để hồi phục chấn thương tâm lý. Bên cạnh đó, cháu cần được tạo cảm giác thật an toàn. Cháu cần được sống trong không khí vui tươi, dễ hòa nhập dể có thể giảm bớt nỗi đau, quên đi cảm giác sợ hãi, âu lo.

Ngoài ra, chị Thương cũng chia sẻ, trường hợp của Hào Anh mới đây là một bài học lớn. Đối với các bé bị chấn thương tâm lý nặng, chúng ta không nên chỉ tạo điều kiện về vật chất mà cần phải hỗ trợ, điều trị về mặt tâm lý lẫn giáo dục. Bên cạnh đó, cũng cần định hướng cho trẻ suy nghĩ theo chiều hướng tốt.

Nhật Phát
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot